The Promise: Vô cực, Lời hứa và Vận mệnh
Tựa tiếng Hoa của bộ phim
Vô cực có đôi chút thâm sâu, trước khi xem bộ phim thì vẫn không thể nào quả quyết được
Vô Cực có nghĩa là gì. Tuy nội dung phim được giữ bí mật đến phút chót nhưng sau khi xem xong một vài đoạn trailer thì đối với cái tên
Vô Cực có thể tiến hành một vài bước phán đóan hợp lý: Đầu tiên,
Vô Cực có lẽ là một đạo cụ liên tục xuất hiện trong bộ phim, đó chính là bộ áo tướng quân được 3 nam diễn viên chính mặc qua, áo đỏ mặt nạ bằng vàng, bộ quân phục này dường như biểu hiện quyền lực của một thống sóai thiên binh vạn mã, cũng giống như lời nguyên và tình yêu với Vương phi, nó chức đựng một năng lực hùng mạnh. Thứ hai, tên tiếng Anh của phim
Vô cực là
The Promise, tức lời hứa. Trong phim Vương phi Khuynh Thành lúc nhỏ từng có một lời hứa nhưng không thực hiện được, vì vậy
Vô Cực cũng có lẽ là sự dẫn dắt cho ái hận tình thù của “ lời hứa ” hoặc “ lời nguyền ”. Thứ ba, bộ phim lấy vận mệnh và tình yêu của một mỹ nhân làm đường dây chính, vì vậy Vô Cực cũng có lẽ là sự giải thích hoặc so sánh đối với vận mệnh và tình yêu.
Nhân vật của Vô cựcMãn Thần (Trần Hồng):
Là một vị thần tiên tri hay một lần vận mệnh, chính bà là người đã gieo lời nguyền vào
Vương phi Khuynh Thành, là một nhân vật khởi nguồn mang đầy màu sắc thần thoại.
Vương phi Khuynh Thành (Trương Bá Chi):
Là nhân vật cốt lõi của phim, giống như cái tên, tạo hình của nhân vật này trong phim có thể nói là nghiêng nước nghiêng thành, là hóa thân của một mỹ nữ. Và giống như những bộ phim kinh điển thì người đàn bà nhan sắc tuyệt trần thường có vận mệnh đen đủi. Bắc Công Bá Vô Hoan, nộ lệ Côn Luân, đại tướng quân Quang Minh đều vì người đàn bà này mà sinh ra những mối quan hệ tình thù đối lập vô cùng phức tạp.
Bắc Công Tước Vô Hoan (Tạ Đình Phong): Thủ lĩnh bạch y quân, từ nhỏ quen biết với
Vương phi Khuynh Thành, là nhân vật phản diện lớn nhất trong
Vô cực, là sự tổng hợp của các nhân vật phản diện trong các tiểu thuyết võ hiệp, Vô Hoan có một vẻ bề ngoài nho nhã thư sinh. Trần Khải Ca chọn Tạ Đình Phong vào vai diễn này có lẽ xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, trong mắt của khán giả Tạ Đình Phong mang đậm vẻ thanh xuân, chính diện so với hình tượng nhân vật Vô Hoan thần bí nham hiểm, cấu thành một cảm giác lạ lẫm và mới lạ. Thứ hai, Vô Hoan và Vương phi Khuynh Thành quen biết nhau từ nhỏ, tuổi tác của Tạ Đình Phong tuy có cách biệt lớn so với Jang Dong Gun và Hiroyuki Sanada nhưng lại phù hợp với nội dung phim.
Đại tướng quân Quang Minh (Hiroyuki Sanada):
Chủ nhân của Vương thành Ma Ảo, cũng là chủ nhân của bộ giáp tướng quân, đội quân của ông khá hùng mạnh nhưng cuối cùng bị hãm hại. Nhân vật này khá bình thường, trong phim khá ít cảnh quay biểu lộ cá tính của nhân vật, Quang Minh có lẽ trở thành vật quan trọng nhất khi câu chuyện vừa mới bắt đầu.
Nô lệ Côn Luân (Jang Dong Gun):
Nhân vật nam chính nhất của
Vô cực, từ một nô lệ trở thành tướng quân, đã từng là bạn thân của Bắc Công Bá Vô Hoan. Anh là người đàn ông duy nhất mà Vương phi thật lòng yêu thương. Anh bị Vô Hoan hãm hại nhưng nhờ có sự giúp đỡ của thích khách Quỷ Lang mà hồi sinh. Nhân vật này trong phim trải qua khá nhiều sự trắc trở của vận mệnh, có lẽ là nhân vật có nhiều biến hóa lớn nhất về tình cảm và tâm lý. Sự hồi sinh của anh không những hóa giải được óan hận tình thù, còn giải được lời nguyền trên người Vương phi.
Thích khách Quỷ Lang (Lưu Diệp):
Là một nô lệ xấu xí và máu lạnh của Vô Hoan, là một thích khách và sát thủ luôn phục tùng theo mệnh lệnh của Vô Hoan. Tính cách của nhân vật này về sau có sự thay đổi lớn, cuối cùng anh hy sinh bản thân mình cho Côn Luân được hồi sinh. Quỷ Lang tuy không phải là nhân vật khắc tâm nhất nhưng đối với bước ngoặc trong phim có vai trò quan trọng nhất.
Phỏng vấn Trần Khải Ca (TKC) và Trương Bá Chi (TBC) Một Vô cực hạnh phúcTại sao bộ phim lại được gọi là Vô cực?TKC: Vô cực chính là Vô cực, tôi rất khó giải thích tại sao nó lại được gọi là Vô cực (cười). Trong “Từ Hải” có viết: Vô hình vô tượng đích bổn nguyên chi sơ. Bởi vì trong Vô cực có ba nguyên tố rất quan trọng: vận mệnh, tình yêu và tự do; cho nên điện ảnh và vận mệnh có một mối quan hệ rất mật thiết
Khi quay bộ phim này ông có nghiêm khắc lắm không?TKC: Không nghiêm khắc lắm, vì tôi cảm thấy Vô cực không thể dùng thái độ nghiêm khắc để quay nó, cái gọi là “không nghiêm khắc” chính là làm việc thật thoải mái, kết quả làm ra được nhiều khi lại là tốt nhất. Tôi cố gắng hết sức để bản thân không phải chịu nhiều áp lực.
Sau khi quay xong bộ phim này, ông có cảm giác như thế nào?TKC: Cảm giác lớn nhất chính là hạnh phúc (cười). Bởi vì bộ phim này sẽ đem đến cho khán giả một cảm giác hạnh phúc mà lâu rồi họ chưa được trải qua. Tôi hy vọng khán giả sau khi xem xong Vô cực sẽ thấy hạnh phúc.
Cảm giác hạnh phúc này là dành cho khán giả trong nước hay khán giả nước ngòai? TKC: Có thể nhìn thấy từ đội ngũ diễn viên, bản thân bộ phim không hy vọng sẽ phải chịu sự giới hạn của đất nước hay nền văn hóa nào cả. Khi Hiroyuki Sanada lồng tiếng ở Bắc Kinh, ông ta đã nói rằng khi làm bộ phim này, ông đã vượt qua được sự giới hạn của nền văn hóa và làm thay đổi những khỏang cách, tôi thấy ông ta nói rất đúng.
Diễn viên nào diễn xuất sắc nhất?TKC: Ai diễn cũng hay. Không có một diễn viên nào có thể đơn thân độc mã nổi bật trong một bộ phim, đa số khi họ diễn chung với những diễn viên khác mới có thể biểu hiện được trạng thái tốt nhất. Các diễn viên trong Vô cực đều rất xuất sắc.
Vợ của ông trong phim vừa là nhà chế tác, vừa là diễn viên, vậy mối quan hệ giữa hai người có gặp trở ngại gì không?TKC: Không hề, ngược lại còn dễ dàng hiểu nhau hơn. Anh hợp tác cùng với một nhà chế tác không quen thân mấy nhiều khi còn gặp trở ngại hơn. Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ tin tức thì nói rằng rất tốt thì chẳng mấy hay, tốt nhất là Trần Khải Ca và Trần Hồng có mâu thuẫn, xích mích. Thật ra thì mâu thuẫn cũng có vì cô ấy có nguyên tác của riêng mình nhưng như vậy còn đỡ hơn hợp tác với một người xa lạ.
Ý niệm điện ảnh trong phim Cây vĩ cầm vàng đơn giản và chân thật, còn Vô cực thì sử dụng khá nhiều kỹ xảo, có khá nhiều nguyên tố hiện đại được vận dụng, vậy thì ông thích thể loại nào hơn?TKC: Tôi sẽ không có sự thay đổi lớn nào cả, cái cần kiên trì thì vẫn kiên trì, giống như nói phim của Trần Khải Ca mang đậm chất “Trần Khải Ca” vậy. Những bộ phim sau này của tôi sẽ vẫn giữ ý niệm đó. Phim của tôi có thể sẽ giống loại hình như Vô cực, nhưng cũng không thể nói trong Vô cực, Trần Khải Ca đã từ bỏ những ưu thế trước đây của mình.
Một Vô cực gian nanCảm giác của cô khi quay bộ phim này như thế nào?TBC: Là một diễn viên có thể tham gia phim của đạo diễn Trần Khải Ca là điều hiếm có. Thời gian tôi vào nghề cũng không hẳn là dài, có thể có được cơ hội này quả là đáng quý, không biết chờ đến cơ hội sau là lúc nào nữa. Cho nên tôi rất chăm chỉ quay bộ phim này, bởi vì tôi nghĩ sẽ không có một cơ hội nào tốt như vậy nữa, vì vậy quay bộ phim này khiến cả đời tôi khó có thể nào quên được.
Thái độ làm việc của Trần Khải Ca rất nghiêm khắc và khó khăn, ông ấy có phải là đạo diễn nghiêm khắc nhất mà cô được gặp? TBC: Tôi rất ngưỡng mộ đạo diễn Trần Khải Ca. Trước đây từng nghĩ nêu có cơ hội được hợp tác với ông, tôi nhất định sẽ nắm bắt nó. Cho bên bất luận trong quá trình quay phim ông có yêu cầu khó khăn đến đâu, tôi đều làm theo yêu cầu ấy, bởi vì tôi thấy rằng làm theo yêu cầu của ông thì thứ quay ra được nhất định sẽ hoàn mỹ.
Điều cực khổ nhất khi quay Vô cực là gì? TBC: Cực khổ nhất trong thời gian nửa năm không được đi đâu hết. Mỗi ngày đều phải làm việc, tôi giống như một chú chim không có đôi chân, suốt ngày phải bay lượn, muốn tôi ngừng lại đó là một điều vô cùng khó khăn. Tuy rất cực khổ nhưng cũng rất vui sướng.
Làm sao mà cô có một dũng khí lớn để nhận bộ phim này vậy?TBC: Khi ấy tôi nghĩ sẽ rời xa HongKong xa một chút, có một khỏang không gian khiến mình hết sức chú tâm làm việc, giúp tôi không phải suy nghĩ nhiều, không cần phải xem tạp chí, sống trong cuộc sống của Vương phi.
( Trích trên
http://www.mbteller.com )
Một trích đoạn phỏng vấn ngắn với đạo diễn Trần Khải Ca Ông muốn gửi gắm gì vào "Vô cực"? Thú thật khi làm bất cứ việc gì, chẳng bao giờ tôi quan tâm tới động cơ. Bởi vậy, xin đừng gán ghép những vấn đề to tát. Tôi chỉ nghĩ đơn giản: làm một bộ phim có thể kéo khán giả vào rạp, thế thôi.
Phim được chọn tranh giải Oscar 2006, ông có cảm tưởng thế nào? Giải Oscar là mơ ước của tất cả những ai làm điện ảnh. Tuy nhiên, tôi nhớ có một nhà bác học đoạt giải Nobel từng nói: “Khi phát hiện ra một điều gì đó thì tôi thấy xúc động hơn lúc lên nhận giải thưởng”.
Điều đó có nghĩa bạn không thể biết trước một đứa bé lên 5 sau này lớn lên sẽ làm gì; hoặc khi trồng một cái cây, bạn sẽ không biết mai sau gỗ của nó dùng làm ghế hay tủ.
Có người bảo bộ phim này sẽ giúp vực dậy Trần Khải Ca sau “Kinh Kha thích Tần vương”? Tôi có bao giờ ngã đâu mà cần vực dậy? Tôi vẫn đang đứng đấy chứ!
"Vô cực" có phải phim sử thi? Tôi chưa bao giờ bảo rằng đó là phim sử thi hay đại loại như thế. Như đã nói, đó đơn giản là một tác phẩm làm ra vì công chúng.
( Trích trên
http://www.nhalamphim.com )
Phim Vô cực thắng lớn tại Trung Quốc Bộ phim dự Oscar 2006 của đạo diễn Trần Khải Ca đã vượt qua doanh thu của
" Tuyệt đỉnh Kung Fu " khi công chiếu từ ngày 14/12. Jang Dong Gun, Hiroyuki Sanada, Trương Bá Chi và Tạ Đình Phong góp phần mang về cho “ Vô cực ” 9 triệu USD trong 5 ngày cuối tuần.
Vô cực (Promise) là bộ phim có kinh phí lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc: 42 triệu USD, với những cảnh quay tuyệt đẹp, hình ảnh sống động và sử dụng nhiều hiệu ứng đặc biệt. Đây có thể là tác phẩm thứ hai của Trần Khải Ca tranh tài tại giải Oscar, sau phim Bá vương biệt cơ (1993). Khán giả Mỹ sẽ được thưởng thức tài năng của các ngôi sao Hong Kong, Nhật và Hàn Quốc dưới tiêu đề Master of the Crimson Armor.
( Trích trên
http://vnexpress.net )